พิมพ์หน้านี้ ขอความเห็นเรื่องแรงบิด แรงม้า ของสองรุ่นนี้หน่อยครับ

แนะนำรีบให้เอาไฟแช็กลนคางเลยครับ, ท่านว่าให้รีบทำน้ำมันพรายเลย… ออพตร้าฯ กินแบ็ตมาก แบ็ตขนาด sixty five แอมป์ ใช้อยู่ปีกว่าๆ หากสตาร์ทหน่วงตอนเช้าๆ วันถัดมาต้องรีบเปลี่ยนแล้วครับ ไม่งั้นสตาร์ทไม่ติด… ไม่เหมือนอัลติส แบ็ตลูกเล็กกว่า ใช้นานประมาณ ปี, แล้วที่แสบก็คือหากถอดแบ็ตอัลติสยกมาพ่วงเฉยๆ ออพตร้าสตาร์ทไม่ติด ต้องใช้วิธีใส่กับอัลติส แล้วเดินเครื่องให้ไดชาร์จช่วย ถึงจะได้ไฟแรงพอสตาร์ทรถออพตร้าครับ… แต่ไม่ได้หมายถึงกายบริหารมือเปล่าเช่นวิดพื้นหรือดึงข้อครับ… สำหรับวิธีการเริ่มเล่นเหวทนั้นต้องศึกษาให้ดีก่อน หากเล่นไม่ถูกต้องจะมีอันตรายแก่กล้ามเนื้อ กระดูก หรือข้อเอาง่ายๆ แล้วอาการบาดเจ็บบางอย่างสามารถเป็นถารคือตลอดชีวิตครับ…

ถามสเปคคร่าวๆแรงม้า 170 PS แรงบิดน่าจะมากกว่า 400 NM… เครื่อง ๓.๒ ๑๖๖ แรงม้าที่ ๔๐๐๐ รตน แรงบิด ๓๕๑ นิวตันเมตรที่ ๒๐๐๐ รตน Hyper Common Rail Turbo intercooler. เครื่อง ๒.๕ ๑๗๘ แรงม้าที่ ๔๐๐๐ รตน แรงบิด ๔๐๐ นิวตันเมตรที่ ๒๐๐๐ ถึง ๒๘๕๐ รตน Hyper Common Rail VG Turbo intercooler. วิ่งขึ้นเขาค้อ ต่อให้เร่งไม่แซงยังอืดเลยครับ… จะให้ไม่อืดคงต้องปิ๊กอัพรถเปล่า หรือมีแต่คนนั่งไม่ได้บรรทุกหนักกระมังครับ…

เบนซ์ไกจินแต่งงานpantip

นี่แหละพอเหมาะขับสนุกครับ… ถ้าโจทย์ของน้าเบิ้มบอกว่าต้อง SUV ก็น่าสนครับ… แต่อัตราเร่งขนาดนี้ขับไม่สนุกครับ เงินขนาดปริ่ม 2 ล้านแล้วเอาขับสนุก ขับแล้วเท่ห์มีราศีจับ ไปเอาซีคลาส หรือไม่ก็เอา BMW 3 รุ่นถูกสุดดีกว่าครับ ราคาไล่เรี่ยกันแต่ขับสนุกกว่าแยะ… แรงบิดดี หมายถึงแรงบิดสูงมาที่รอบต่ำ และคงแรงบิดต่อเนื่องได้เป็นย่านช่วงห่างยาวตั้งแต่รอบต่ำจนรอบสูงครับ…

แกกำลังให้คนที่ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งคิดไปง่ายๆว่าให้เปลี่ยนเกียร์ที่แรงม้าสูงสุด แล้วรอบจะตกป้วนเปี้ยนไนที่ย่านแรงบิดสูงสุดโดยอัตโนมัติ .. หากไม่สนแรงบิดฯ มันก็เร่งไม่ขึ้นครับ, ที่รอบสูงสุด(แรงม้าสูงสุด)มันมีแรงบิดน้อยกว่าก็เร่งขึ้นช้ากว่าครับ… แรงบิดมันคือ Force สำหรับชนะแรงเสียดทานครับ… เท่ห์อย่าบอกใครครับ เบ็นซ์สีแดงแจ๋มันบอกความเป็นตัวตน…

ก็เลยกลายเป็นว่าคันที่ว่านั้นเหมาะสำหรับขับบนไฮเวย์ แต่ไม่เหมาะสำหรับขับมุดซ้ายขวาในเมือง… เทรลเบลเซอร์1.4ล้าน เอามาติดกล่องไม่ถึง2หมื่น , เปลี่ยนโช๊คทั้งคั้น1หมื่น7พัน , เปลี่ยนท่อหมื่นสี่ คุ้มโฮก……. ไล่ตั้งแต่ถ.วิเศษไปทางถ.เจ้าฟ้าตะวันตก เลี้ยวซ้ายเข้าถ.เหมืองฯที่ศูนย์ฮอนด้า ทะลุออก3แยกแล้วเลี้ยวขวา เวียนผ่านหน้าHerritageจนไปโผล่4แยกโลตัส… เรื่องนี้ชักไม่อยากคุยต่อแล้วครับ… เริ่มเบื่อแล้วครับ…

สักพักนึงก็เหนื่อยฯ แล้ววิ่งเหยาะๆกลับมาเปิดท้ายรถยืนพิงประตูท้ายเปิดค้างเอาไว้ แล้วหยิบน้ำผลไม้กล่องมายืนดื่มพลางเช็ดเหงื่อ… แรงบิดไม่ได้หมายความว่าต้องขับเร็วถึงจะได้ประโยชน์ แต่จะได้ประโยชน์คืออัตราเร่งดี ซึ่งไม่ใช่ขับเร็ว แต่หมายถึงเร่งแซงขณะขับช้าๆ ได้คล่องแคล่วและจังหวะคมครับ… มีส่วนทำให้ขับง่าย และขับปลอดภัยกว่าเครื่องที่แรงบิดมาที่รอบสูง ทั้งที่ขับช้าๆไม่เกิน one hundred กม./ชม. แรงม้าคือพลังงานครับ แรงบิดคืออัตราเร่ง… คนละอย่างแต่เรื่องเดียวต่อเนื่องกัน, คือแรงบิดเร่งให้มวลเคลื่อนที่ แล้วเกิดพลังงานจลย์สูงสุดคือแรงม้าสูงสุด… ประสบการณ์ตรงของนายสมชายเองเลยระหว่างเครื่องโตโยต้าทวินแคมรุ่นเก่า 2T-G ที่เคยวางในโตโยต้า KE-70 รุ่นประมาณปี 1983 สมัยนายสมชายเรียนมหาลัย, สเปคคือ one hundred fifteen แรงม้า 6,400 rpm และแรงบิด a hundred and five นิวตั้น 5,200 rpm …

เรื่องแปลงหน่วยนี่นายสมชายอาจมีข้อผิดพลาดได้ เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องที่เรียนมา… แต่ที่แน่ๆคือแรงม้าไม่ใช่แรงกระทำต่อมวลครับ แต่เป็น Work ที่เป็นผลลัพธ์จากแรง ครับ, ดังนั้นไม่ใช่อัตราเร่ง แต่เป็นงาน ที่รอบเครื่องสูงสุด… เวลาคิดเรื่องแรงที่กระทำในเรื่องนี้นั้นหากดูที่ตัวแกนหมุนเครื่อง ก็จะได้แรงเป็นโมเม็นต์ครับ, แต่แรงที่ว่านั้นจะทดผ่านระบบส่งกำลังออกมาเป็นแรงผลักรถยนต์ไปข้างหน้า…

ยืนหน้านิ่วคิ้วขมวด+เม้มปาก+เกร็งกล้ามท้องแบบนี้ น้าเบิ้มอย่าสนใจเลยครับ… แสดงว่าเธอป่วย มีแก๊สในกะเพาะอาหารมาก… สิ้นสุดการรอคอย เมื่อวานนี้ครับ หลังตัวนี้เปิดตัวออกมา ด้วยราคา1.89ล้าน ตัวรถขนาดมาสด้า3 แต่ด้านกว้างๆกว่าราว10ซม. น้าเบิ้มอย่าย๊อม…

เห็นขนาดกล้ามหน้าขาแล้วบอกได้เลยว่า Squat เกิน a hundred กิโลไปเท่าไหร่ก็ไม่รู้แล้วครับ… นายสมชายจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นบ่าตามไปให้ได้อย่างนี้มั่งครับ… นายสมชายว่ามันบึกบึนกว่า A180 อ่ะ… แล้วที่สำคัญคือสงสัยว่าราคาจะต่ำกว่า แต่ความหรูในคลาสเดียวกันครับ… สเปคเหมือนตั้งใจทำมาไล่บี้ A180 เลย, แต่แสบกว่าก็คือมันเป็น Cross Country (แปลว่าสำหรับ”ขาลุย”)มาตั้งแต่บนโต๊ะออกแบบครับ ซึ่งไม่เหมือนกับ A180 ตั้งใจให้หนุ่มสาวที่ประสบความสำเร็จอายุน้อย(แปลว่าพวกหนุ่มสาวออฟฟิส – ไม่ค่อยลุย)… แต่BMWมีฺBSIตั้ง5ปี เฉพาะส่วนนี้ผมว่าก็เกิน1-2แสนแล้วมั้งครับพี่หมอรุต เห็นบางคนเคลมอะไหล่แพงๆกันเฉย ยางเส้นละหมื่นกว่าก็เคลมได้4ล้อ แค่ข้อหากินซ้าย บางคนเคลมทีเป็นแสน โหยย….

แต่ไม่ว่าจะมองตรงมวลทั้งก้อนคือรถยนต์ หรือตัดพิจารณาเฉพาะแกนเครื่องยนต์ ก็จะได้แรงบิดเป็น”แรง”อยู่ดีครับ… สำหรับพิธีกรที่ว่าทำไมคนถ่ายคลิปฯ ถึงไม่ลงไปช่วยโบกรถให้เธอคนนั้น, นายสมชายตอบให้ว่าเป็นเพราะไม่อยากลงไปทะเลาะกับเธอครับ… ในนั้นไม่ได้บอกว่าย่านแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดทับย่านฯ หรือรอบเครื่องใกล้เคียงกันครับ, หากรอบแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดอยู่ห่างกันมาก แล้วจุดที่แรงม้าสูงสุดเหลือแรงบิดไม่พอฯ รถคันนั้นจะไปไม่ถึงจุดแรงม้าสูงสุดครับ…

นายสมชายว่าคนกะเปิ๊บกะป๊าบแบบนี้มันจะซุ่มซ่ามตลอดกาลครับ เดินเหินหยิบของมันจะซุ่มซ่ามตลอด แล้วก็อ้อนไปทั่ว(ของพังไปแหล่ว)… ใครอยู่ใกล้ๆ เซ็งตายเลย ข้าวของแพงๆต้องซ่อนไว้ให้พ้นมือ ม่ายงั้นแม่ทำพังโม๊ด… นายสมชายรอฟังท่านอื่นด้วยครับ เพราะนายสมชายมีประสบการณ์แค่ลองขับไม่กี่นาทีคงบอกอะไรได้แค่นี้… แล้วในที่สุดนายสมชายก็ยังไม่ได้ซื้อฯ เพราะเสียดายตังค์… คันนี้แหละ ที่นายสมชายชอบ, เอารุ่น Top เครื่อง 2.0 นะครับ…

เอาตัวอย่างก็พวกเครื่องที่มีวาวล์แปรผัน เช่น VVTI ของโตโยต้า หรือ VTI ของฮอนด้าครับ… อดีตคนบ้างานมีอาการอยากไปพักผ่อน เขาจึงออกเดินทาง“คนเดียว” เพื่อตามหาความสุข ค้นแรงบันดาลใจ และพิสูจน์ตัวเองว่าจะไปได้ไหม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันมากกว่าคำตอบ… ดังนั้นคำแนะนำของนายสมชายคือให้คุณกระจงรอคุณคาร์ Post ตอบก่อนครับ… คือความเป็น”นักกีฬาทีมชาติ”นั้นต้องมี”อะไร”อยู่บ้างไม่มากก็น้อยครับ, ไม่งั้นใครๆก็สามารถเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยกันหมดแล้ว…

แล้วลำดับถัดมาก็คือไม่เงินเฟ้อ ก็เงินฝืดฯ… นั่นขึ้นกับว่า”ยาแรง”จะออกมารูปแบบไหนครับ… เหมาะสำหรับคนขับรถ Low Tech เพราะพกแผนที่ไปด้วย ไม่ต้องง้อ GPS ไงครับ… แล้วมันอ้อนแหลกเลยครับ…

ตั้งแต่ซื้อนูวี่ forty มาใช้งานแล้วนายสมชายชอบตะลอนๆมุดซอกเล็กซอยน้อยผ่าเข้าไปย่านดาวน์ทาวน์ของ กทม. ที่แต่ก่อนไม่ค่อยกล้าเข้าไป เพราะกลัวหลงทางเสียเวลา ทำให้นายสมชายที่อาศัยอยู่ กทม. มาตลอดชีวิตแต่ไม่ค่อยได้ตะลอน กทม. แล้วพอมุดเข้าไปชักบ่อย ก็เริ่มเบื่อเข้าจอดซอกเล็กซอกน้อยครับ สาวพวงมาลัยเมื่อยมือเลย… คลิปคนโง่ครับ…

เบนซ์ไกจินแต่งงานpantip

นี่ยังไม่ได้นับพวกระบบช่วยเหลืออย่างอื่น เช่นระบบตัดแรงบิดเครื่องเมื่อไถลในโค้งฯ ระบบป้องกันออกตัวล้อฟรี และโครงสร้างช่วงล่างที่เซ็ตสปริงกับความแข็งช็อคฯ พยามให้หน้ายางอัดตั้งฉากกับถนนตลอดเวลา ฯลฯ… ทั้งหมดเลยเป็นความแตกต่างเวลา”ใช้งานจริง”ในชีวิตประจำวันครับ… แสดงว่าปริมาณเงินในระบบนั้นแห้งขอดครับ, อีกไม่นานกลไกเงินตราจะบังคับให้ขึ้นดอกเบี้ย แล้วต้นทุนผู้ประกอบการก็จะสูงขึ้นไปอีก ทั้งที่น้ำมันแพง+ค่าแรงแพงขึ้นไปรออยู่แล้ว… ที่ว่าอึดอัดก็คือเวลาเราประคองระยะห่างต่อท้ายคันหน้า พอคันหน้าแตะเบรคหรือชลอความเร็ว เราก็ชลอมั่ง, แต่พอคันหน้าเร่งเราเร่งเกาะท้ายไม่ทันก็เลยกดคันเร่งเพิ่ม… พอกดเพิ่มปุ๊บ รถเรามันพุ่งเหมือนมีม้ามหาศาลกระชากวืดหลังติดเบาะ, ตานี้เราก็ต้องคอยเบรคให้ทันหากคันหน้ากระแทกเบรคหัวทิ่มครับ(ขับในเมืองมันต้องระวังแบบนี้แหละ)… แต่ถ้า GPS เตือนปุ๊บ ทำให้มีเรียกสมาธิมาที่ถนน(หรือไม่แม่คุณก็สั่งให้ปิดเสียง GPS)…

นี่แหละ”เสียงส่วนใหญ่”ลากลงเหวรอบวงฯ… นายสมชายว่าถ้าเอาไปแข่งกัน เสียดายรถครับ เพราะผิดวัตถุประสงค์ของทั้งคู่ครับ… บนถนนมันเจ็บจริงตายจริง เสียหายจริง, ป้ายตั้งใจ”หัดขับ”จะดูดีกว่าตั้งใจ”ขอโทษ”ครับ… ซุบารุxv ได้เร็วแฮะ เืดือน1-2ปีหน้า น้ำหนักรถเยอะนะครับ ตั้ง17xxกก.

ส่วนแรงม้านั้นไม่ค่อยเป็นประเด็นครับ เพราะแรงม้าสูงสุดมาจากรอบเครื่องสูงสุดซึ่งถ้าไม่ใช่รถใช้ในภารกิจพิเศษ(เช่นรถแข่งในสนามฯ) ก็ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จากตัวเลขที่ว่า… น้าเบิ้มลองดูสเปค 2 คันนี้เทียบกันครับ, 1) โตโยต้า 86 น้ำหนักรถ 1100 กก. แรงบิด 200 นิวตั้น เทียบกับ 2) เบ็นซ์ C คลาส น้ำหนักรถ 1500 แรงบิด 270 แต่มาที่รอบต่ำแค่ 1800 รตน., แล้วที่สำคัญคือราคาของทั้งคู่ไล่เรี่ยกัน คือ 2 ล้านกว่าๆถึง 2 ล้านปลายครับ… คู่นี้เรโช นน.รถ/แรงบิดนิวตั้น ได้ป้วนเปี้ยน 5.5 เท่ากันครับ, แต่คันแรกตั้งใจได้ฟิลลิ่งรถแข่งมันส์ ส่วนคันหลังตั้งใจให้ขับบนถนนสบายกว่าครับ… นายสมชายพบในช่วงที่ทดลองขับว่าทั้งสองคันไม่แตกต่างกันมากครับ ทั้งเรื่องการเก็บเสียง วัสดุ ความมั่นใจช่วงล่างเกาะถนนเวลากระโดดคอสะพานหรือวิ่งเร็วๆบนทางด่วนขึ้นจากรัชดาฯไปรังสิต(ทุกคันลองวิ่งเส้นนี้ทั้งหมด)…

ซื้อขี่เล่นแล้วชอบใจสามารถซื้อเพิ่มได้อีกคันนึงเอาไว้หลอกล่อหาสาวมาแต่งงานด้วยไงครับ(งบประมาณเท่าเบ็นซ์ A แค่คันเดียว)… ยังไม่เห็นใครทดสอบโฟกัสฯ ลงในเว็บเลย คือยังสงสัยเรื่อง Trottle Response (หรือ vehicle responsiveness)ว่าจะดีหรือไม่… แต่สันนิษฐานว่าน่าจะดี เพราะเป็นเครื่องเบ็นซินไม่น่าจะมี Time Lag มากเหมือนเครื่องดีเซลในรถเก๋ง ที่มักจะเหยียบคันเร่งแล้วแล้วหน่วงเวลานิดนึงก่อนพุ่งจู๊ด(เพราะแรงบิดมหาศาลกว่า)… หากรถยนต์แรงบิดไม่ดี จะต้องปาดหน้าคันซ้ายคันขวาให้โดนบิบแตรด่า แล้วก็ติดไฟแดงจ้องหน้ากันเสี่ยงเกิดเรื่อง…

เลย”ซวยรอบวง”เลย… การขับเข้าโค้งบนถนนหลวงแล้ว”ตัดโค้ง”จึงเป็นข้อห้ามครับ เพราะอันตรายมาก… แล้วได้รถเมื่อไหร่ครับน้าเบิ้ม…

แต่บังเอิญเขาขายแพงเกินไปแค่ 1.5 ล้านบาทเท่านั้นเองครับ… 2.คลาสนี้เป็น ซีเซกเม้นท์ครับ A-class น่าจะไปเทียบกับพวกบีเซกเมนท์มากกว่าครับ… ขับจนเบื่อแร๊ะ..TDCi… หึๆๆ วันนี้ก็เพิ่งมุดไปพัทลุงมา ไปกลับ200โล…. เปิดใจ “เอ๋ ไพโรจน์” ลงทุน “วัยอลวน 5” 30 ล้าน แต่กลายเป็นว่า… เอ ศุภชัย เคลื่อนไหวแล้วหลังโทรเคลียร์ใจแมท ความจริงทั้งหมดมีอยู่ว่า…

ถ้าราคาไล่เรี่ยกัน นายสมชายชอบ IS-250 มากกว่า C-Class น่ะครับ… เคยทำท่าเป็นคนรวยไปลองขับที่เต๊นท์แถวรัชดามาแล้วครับ ขับสนุกมาก, แต่มันดั๊นนน แพงกว่า C-Class แยะเลยเชียวครับ(ในรุ่น/ปี ที่เทียบกันได้)… แต่ในขณะที่อัลติส 1.6 หากต้องการจะเร่งจาก a hundred ขึ้นไปที่ one hundred fifty ต้องวางขนมก่อน แล้วเอามือจับพวงมาลัย 2 มือ จากนั้นกดคันเร่งให้เครื่องคิกดาวน์… จากนั้นต้องรอรอบให้มันลากขึ้นจนเสียงครื่องกระหึ่ม(กว่าออปตร้า 1.แปด)ครับ… นายสมชายพ่วงแบ็ตจากอัลติสใส่ออพตร้าของเมียบ่อยๆ ใช้วิธีเอาสายพ่วงหนีบขั้วแบ็ตทั้งสองคันครับ ไม่ได้หนีบลงกราวด์ตัวถัง…

เครื่องเทอร์โบมันจะมีช่วงแรงบิดยังไม่มา เพราะเทอร์ไบน์จะหมุนอัดไอดีเมื่อรอบเครื่องถึงจุดที่กำหนดไว้ฯ นายสมชายยังไม่ได้ค้นดูว่าในรายงานทดสอบของจริงเขามีว่าอย่างไรกันบ้างครับ… แต่สำหรับซูปเปอร์ชาร์จมันอัดไอดีตั้งแต่สตาร์ตเครื่องเลย มันเลยกระฉับกระเฉงได้สม่ำเสมอกว่า… เครื่องเบ็นซ์เป็น 1.6 มีซูปเปอร์ชาร์จช่วยครับ, 1.6 แต่แรงบิดสูง และมาที่รอบต่ำ…

วันนี้วันที่ 24 ธ.ค. fifty five จะเป็นวันเริ่มต้น Set ติดลบ, แล้วหากติดลบจนพ้นช่วงปีใหม่คริสต์มาสแล้วยังไม่ฟื้น ก็สุ้มเสี่ยงเกิดฟองสบู่แตกครับ หาก Set โกงตายไม่ได้อีกครั้งหนึ่ง… จากนั้นคุยเรียกค่าเสียหายกับประกันเองก็แล้วกัน… สรุปว่าพวกนี้มันไม่ยอมเตรียมความพร้อมหัดขับรถให้ดีๆเสียก่อนเอาซะเลย, อาศัยว่าใจกล้าหน้าด้าน แล้วอ้อนไปทั่ว(ใครเจ็บใครตาย ใครเสียหายฉันไม่สนฯ)…

ในขณะที่แรงบิดดี จะมุดเข้าช่องที่ว่างได้แบบเว้นระยะห่างคันหน้าคันหลังไม่มีหวาดเสียว เพราะจังหวะคมและลื่นไหลครับ… เพราะเรื่องมันง่าย ก็แค่ทดลองเองแค่ทีเดียวก็รู้แล้วครับ… เถียงกันเหมือนเด็กเพิ่งหัดขับรถเป็น เหมือนขับแต่ในกระดาษ+จินตนาการ แต่ไม่เคยลองของจริงครับ… ตลาดหุ้นคือดัชนีระบบเศรษฐกิจที่ดีตัวหนึ่ง, ในทุกครั้งที่เกิดวิกฤติทางการเงินจะส่งผลกับตลาดหุ้นก่อน แล้วลามปามออกไปหาร้านค้าย่อยขายสินค้าอุปโภคบริโภค แล้วออกไปตลาดแบกะดินทั่วไปครับ…

สรุปคือช่วงย่านรอบเครื่องไหนที่”เร่งได้แรงสุด”ก็พยายามเลี้ยงรอบเครื่องให้เร่งจากย่านนั้นแหละครับ จะได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด, ไปลองเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกันเหมือนคนไม่เคยขับรถเถียงกันน่ะครับ… แต่บอกก่อนอีกว่าใครขับรถเป็นแล้วไม่เคยทดลองแบบนี้ นับว่าแปลกมาก, เพราะรถตัวเองขับอยู่ประจำคุ้นเคยดี ทุกคนจะรู้ครับว่ารถของเราเร่งแรงที่ย่านรอบเครื่องเท่าไหร่… เรื่องเปลี่ยนเกียร์ที่ตรงไหนแล้วจะได้อัตราเร่งดีที่สุดนี่ที่จริงแล้วไม่น่าจะเถียงกันได้ยืดยาวขนาดนี้(เหมือนคนไม่เคยขับรถมานั่งเถียงกัน)… หากเป็น CVT แล้ว, คันที่แรงบิดสูงกว่าคือเครื่องดีเซลจะขี่เบ็นซินตั้งแต่ต้นจนปลายครับ… เริ่มต้นออกรถ ดีเซลก็จะไต่รอบขึ้นแรงม้าสูงสุดได้ก่อน แล้วเอาแรงบิดสูงเข้าห้ำหั่นโดยเลี้ยงรอบไว้ที่จุดแรงบิดสูงสุด โดยปล่อยให้อัตราเร่งไปลงที่ล้อด้วยการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ลดลงไปเรื่อยๆ ครับ… เครื่องรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ต่างมีพัฒนาการไปในทางเพิ่มแรงบิดตั้งแต่ที่รอบต่ำ แล้วให้มีย่านแรงบิดสูงลากรอบไปได้ไกลที่สุดโดยยังคงแรงบิดสูงเอาไว้ได้ให้ไกลเท่าที่ยังจำเป็นต้องใช้แรงบิดนั้นอยู่…

แต่ว่าก็ว่าเถิด… นายสมชายติดใจพวงมาลัยเทวดาครับ… นายสมชายว่าหากจะให้ซื้อวันนี้พรุ่งนี้…

รอมอเตอร์โชว์ปีหน้าดีกว่า(ฟันกำไรใบจองซะหน่อย)… แม่นแหล่วครับ, เครื่องโรตีฯ หมุนรอบเดียวระเบิด three ตูม… A180 เครื่องเทอร์โบ ต้องคูณด้วย 1.four ครับ, เทียบได้กับเครื่องไม่มีหอยความจุ 2.2 ลิตรครับ…

ราคาสวย โดยเฉพาะตลาดพวกรถใหญ่ค่ายพี่ยุ่นเช่น Accord หรือ Camry ฯลฯ, หากใครไม่มี Require ต้องรถขนาดใหญ่เท่านั้น อาจยอมลดขนาดรถยนต์แล้วเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยขยับคลาสขึ้นไปหารถหรูขับสนุก(เชื่อว่า)ปลอดภัยกว่า ถึงแม้ตัวถังเล็กลงบ้างเล็กน้อยครับ… ที่ว่าภาวะเงินฝืดนั้นจะเกิดจากเงินไปกระจุกตัวอยู่กับคนกลุ่มเดียวคือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์และ Oil & Gas แล้วคนกลุ่มนี้เป็นประชากรส่วนน้อย ใช้จ่ายในสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นเงินจำนวนน้อยตามจำนวนหัวครับ… พวกนี้เลยเก็บเงินกระจุกเอาไว้ไม่กระจายฯ ในขณะที่คนส่วนใหญ่เงินแห้งกระเป๋าทำให้ปริมาณเงินหายจากระบบฯ… แล้วทดลองใช้งานพวงมาลัยเทวดา ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรแล้วอย่าลืมเอามาคุยให้ฟังด้วยนะครับ… ส่วน ABS ทดลองได้ แต่แอร์แบ็กนี่ขอให้ไม่มีเหตุต้องใช้น่ะครับ นายสมชายไม่อยากรู้ครับ… ยาวตลอดตัว four.three เมตร, แรงบิดรอบต่ำปริ่ม 200 นิวตั้นเมตรกับน้ำหนักรถเปล่า 1300 กก.

ทีแรกนึกว่าเป็นสนามสำหรับ”ฝึก”โดยเฉพาะ, แต่ดูไปเห็นรถคันอื่นวิ่งมั่ง เห็นอูฐเดินมั่ง ฯลฯ… นายสมชายชอบจริงๆ… รถพวงมาลัยเทวดาเนี่ย หากใช้นานๆ สงสัยคงเข้าจอดเองไม่เป็นเหมือนมีเครื่องคิดเลขแล้วบวกเลขเองไม่ได้เลย…